Công ty bảo hiểm ô tô, ‘phong độ’ khá ổn định (P2)
“Xu hướng trong thời gian tới, ngân hàng sẽ quản lý chặt và coi việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là một nghiệp vụ quan trọng mang lại doanh thu. Ngân hàng có thể sẽ tạo nhiều điều kiện cho bảo hiểm xe cơ giới phát triển”, vị đại diện trên nói và cho rằng, những doanh nghiệp bảo hiểm được ngân hàng chọn để hợp tác không phải vì phí rẻ hay hoa hồng cao, mà sẽ là những doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tốt, triển vọng mang lại lợi nhuận cao cho đối tác trong dài hạn.
Xem thêm: Butterfly Insurance
Theo các chuyên gia trong ngành, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới suy giảm, nhưng bù lại, tỷ lệ bồi thường ở mức cao trong những năm trước đây đã giảm xuống gần với tỷ lệ bồi thường chuẩn.
Số liệu ước tính của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, số tiền bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là 1.383 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ bồi thường là 40% (chưa tính đến dự phòng bồi thường). Tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới giảm xuống 40% một phần là do doanh thu của nghiệp vụ này giảm, nhưng một nguyên nhân quan trọng khác là sau một thời gian “hạ chuẩn” để lấy doanh thu, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã bắt đầu siết lại kỷ luật vì thu không đủ bù chi.
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng tăng cường áp dụng mức miễn thường đối với nghiệp vụ này.
Mức miễn thường được hiểu là nếu có tổn thất xảy ra và chi phí sửa chữa dưới mức miễn thường thì công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải thanh toán chi phí đó. Ngược lại, chi phí bằng và cao hơn mức miễn thường thì công ty bảo hiểm phải thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường.
Mức miễn thường được các công ty bảo hiểm phi nhân thọ chủ động và khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm ô tô áp dụng trong 1 - 2 năm trở lại đây. Phương án này liên tục được các công ty đẩy mạnh và có vẻ như ngày càng nhiều khách hàng chấp nhận.
Nhận xét
Đăng nhận xét